ฝายวังจัน

ฝายวังจันตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านนาอ้อม หมู่ที่ 5 ต.ขุนควร อ.ปงจ.พะเยา มีระยะทางห่างจากที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลขุนควรประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นฝายน้ำล้นขนาดใหญ่กั้นลำน้ำควรลำน้ำสาขาหนึ่งของแม่น้ำยมมีความยาวประมาณ 100 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525เพื่อผันน้ำผ่านลำเหมืองเข้าสู่พื้นที่การเกษตรเขตบ้านนาอ้อม ต. ขุนควร และบ้านห้วยขุ่น ต.ควร “ฝายวังจัน” เป็นคำเรียกของคนพื้นเมืองทั่วไป ที่อยู่ในท้องที่ บ้านนาอ้อม และหมู่บ้านใกล้เคียง มีส่วนประกอบของคำ 2 พยางค์ คือ คำว่า “วัง” และ คำว่า  “จัน”        

คำว่า “วัง” ในภาษาคำเมือง หมายถึง คุ้งน้ำ หรือ แอ่งกลางลำน้ำที่มีความลึกมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ในลำน้ำนั้นๆ           

ส่วนคำว่า “จัน” ในภาษาคำเมือง หมายถึงชันหรือ ลาดเอียงค่อนข้างสูง มีคำเมืองอีกคำคือ “จิ้ง” เช่น ฮ่อมจิ้ง หมายถึง ทางชันหรือ หนตางมันจัน ซึ่งก็มีความหมายเดียวกันกับ ทางชันในภาษาไทยกลาง

ฝายวังจัน จึงหมายถึง ฝายที่กั้นอยู่บริเวณวังน้ำ หรือคุ้งน้ำ ที่มีหน้าผาตรงข้างตั้งชันดังนั้น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในตำบลขุนควร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมืองจะมีกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส  ในตำบลกิจกรรมแห่นางสงกรานต์แข่งเรือยาว และรำวง และกิจกรรมอีกหลายอย่างที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลได้จัดขึ้นเป็นงานประจำปีก็อยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวแวะเที่ยวฝายวังจัน สำหรับพักผ่อนหย่อนใจหรือไปเล่นน้ำคลายร้อนได้ ณ ฝายวังจันบ้านนาอ้อม ต.ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา