“น้ำผึ้งโพรงธรรมชาติ”

“น้ำผึ้ง” จัดเป็นอาหารธรรมชาติ ช่วยเสริมสุขภาพ ที่รู้จักกันมาแต่โบราณ มีสรรพคุณทางยา และเป็นอาหารบำรุงร่างกาย ที่มีประโยชน์ เกิดจากการที่ผึ้งนำน้ำหวาน จากเกสรดอกไม้ ที่เป็นน้ำหวานธรรมชาติ มาเปลี่ยนแปลงตามกระบวนการธรรมชาติ กลายเป็นน้ำผึ้ง รสชาติที่ได้ขึ้นอยู่กับ วัตถุดิบหรือชนิดของเกสรดอกไม้ที่ผึ้งนำมา น้ำผึ้งจากผึ้งป่าหรือผึ้งเลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติ จะมีความสมบูรณ์และมีแร่ธาตุอาหารที่มีประโยชน์มากมาย

วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเลี้ยงผึ้งธรรมชาติสามัคคี บ้านสันหมื่นแก้ว หมู่ที่ 10 ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา ได้รวมตัวกันคิดค้นวิธีการเลี้ยงผึ้ง โดยผสมผสานกับวิธีการแบบโบราณคือ การนำเอาโพรงไม้ไปวางไว้ในที่ที่มีผึ้งมาหาอาหาร เพื่อให้ผึ้งย้ายมาทำรังอยู่ในโพรงไม้ดังกล่าว เช่น ไปวางไว้ในป่า ในไร่ในสวนของสมาชิกในกลุ่มหรือญาติพี่น้องในชุมชน เมื่อสังเกตเห็นว่ามีผึ้งเข้ามาอยู่อาศัยแล้วจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ จะนำโพรงไม้รังผึ้งนั้นมาไว้ในโรงเรือนที่ทางกลุ่มฯสร้างขึ้น มีการจัดหาแหล่งน้ำและสร้างร่มเงาให้เย็นสบาย จากนั้นปล่อยให้ผึ้งหากินตามธรรมชาติ จนครบเวลาอันเหมาะสมจึงจำทำการเก็บรังผึ้งเพื่อบริโภคและจำหน่ายต่อไป

นับเป็นการรวมกลุ่มที่สร้างความสามัคคี มีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ต่อยอดให้ชุมชนเข้มแข็ง ท่านใดสนใจอุดหนุนผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งโพรงธรรมชาติ “ตราผึ้งทอง” ของกลุ่มเลี้ยงผึ้งธรรมชาติสามัคคี บ้านสันหมื่นแก้ว ติดต่อได้ที่ “พี่นพพร” หมายเลขโทรศัพท์ 084-6107608,082-8893106