“อ้ายเก๊า”หมี่กรอบลำไย

     “อ้ายเก๊า”หมี่กรอบลำไย หมี่กรอบจ้าวแรกของโลกที่มีเนื้อลำไยผสมอยู่ในหมี่กรอบ มีรสหอมอ่อนๆ ของลำไย ประกอบกับความกรอบของหมี่ รสเปรี้ยวจากมะนาวสดๆ ส่วนผสมทุกอย่างมาจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดความคิดสร้างสรรค์ของ “นายกษิดิศ เกษตรการุณย์” ชื่อเล่น โอห์ม ชายหนุ่มวิศวกรเชื้อสายไทลื้อ จบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่หลังจากคุณพ่อได้เสียชีวิตขณะที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท กลับบ้านเกิดมาผลิตหมี่กรอบลำไย จำหน่ายจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าเงินเดือนประจำ สามารถส่งน้องสาวเรียนต่อคณะพยาบาลศาสตร์จนสำเร็จการศึกษา สามารถทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวแทนคุณพ่อที่เสียไปอย่างเต็มภาคภูมิ

     เริ่มต้นจากการที่กลับมาอยู่บ้าน กลายเป็นคนว่างงานอยู่ประมาณ 1 ปี ต่อมาคิดอยากทำหมี่กรอบลำไย เพราะลำไยเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของ อ.เชียงคำ และชอบทานประจำ จึงลองทำขายครั้งแรก ลองวางขายในงานไทลื้อ ในปี 2560 ครั้งนั้นขายได้เพียง 67 กล่อง  ครั้งแรกที่ลองทำหมี่กรอบลำไย เกิดปัญหาที่ความกรอบของหมี่อยู่ไม่นาน ต่อมาได้ศึกษาทดลองปรับปรุงสูตรอย่างต่อเนื่อง ศึกษาค้นคว้าเองจากโซเชียลมีเดี่ย และสอบถามขอความรู้จากผู้รู้ จนสามารถปรับปรุงและประยุกต์มาเป็นสูตรน้ำยำหมี่กรอบของตัวเองได้ และสร้างความแปลกแตกต่างเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ด้วยการใส่เนื้อลำไยอบแห้งลงไปเนื้อหมี่กรอบ ทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมลงตัวไม่เหมือนใคราเป็นหมี่กรอบจ้าวแรกของโลกที่มีเนื้อลำไยแทรกอยู่ในหมี่ โดยเฉพาะลำไยที่เป็นของดีเมืองเชียงคำ ไม่เพียงการขายหมี่กรอบลำไยเท่านั้น แต่คือการขายวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของคนเชียงคำ ที่ปลูกและแปรรูปผลผลิตลำไยสร้างมูลค่าด้านเศรษฐกิจได้ตลอดมา

     ปัจจุบันสามารถสร้างรายได้จากการผลิตหมี่กรอบลำไย ส่งขายให้ตัวแทนจำหน่ายตามร้านค้าในพื้นที่จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย และขายทางออนไลน์ ท่านใดสนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ นายกษิดิศ เกษตรการุณย์ วิสาหกิจชุมชนหมี่กรอบลำไยชุมชนดอนไชย เลขที่ 111 หมู่ 5 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา 56110 โทรศัพท์. 093-1694645 หรือทาง Facebook Page : อ้ายเก๊า หมี่กรอบลำไย ของฝากจากเชียงคำ