ภูอานม้า

“ภูอานม้า” ชื่อนี้อาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่เมื่อเดินทางมาที่โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริฯ บ้านหนองห้าแล้ว ถ้าท่านไม่ขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์บนยอดภูอานม้าแล้วนับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสถานที่ ที่มีความสวยงามไม่เป็นรองจากภูชี้ฟ้า และภูลังกาเลย แต่หนทางที่จะไปนั้นต้องอาศัยความอดทนกันหน่อย เพราะเป็นสถานที่ ที่พึ่งค้นพบมาไม่นานนี้เอง ด้วยลักษณะเฉพาะที่ธรรมชาติสรรค์สร้างให้มีความโค้งเว้าระหว่างเขาสองลูกเหมือนรูปอานม้า จึงเป็นที่มาของชื่อ “ภูอานม้า”

ภูอานม้า เสน่ห์ธรรมชาติ การเดินทาง มุ่งหน้าอำเภอเชียงคำ บนเส้นทาง 1148 จนถึงสามแยกบ้านแฮะ ที่ทำการตำรวจตำบลแม่ลาว ระยะทางประมาณ 150 กม.เลี้ยวขวามือ ใช้เส้นทางหลวงชนบท พย.4029 ไปตามเส้นทางบ้านน้ำมิน-บ้านแม่ลาว เลี้ยวซ้ายมือ ขึ้นไปบ้านผาแดงบน-บ้านต้นผึ้ง สู่ภูอานม้า และโครงการบเานเล็กในป่าใหญ่ ระยะทางประมาณ 30 กม. จุดหมายปลายทาง หน่วยต้นผึ้งฯ พื้นที่จัดตั้งแห่งใหม่ในการดูแลรักษาป่า ของ อช.ถ้ำสะเกิน และพื้นที่ในโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชดำริ บ้านหนองห้า ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา และแหล่งท่องเที่ยว ภูอานม้า ที่มีระดับความสูงอยู่ที่ 1500 เมตร ห่างจากหมู่บ้านไป อีกประมาณ 4-5 กิโล เดินขึ้นภูอีก สามร้อยเมตร เป็นทุ่งหญ้าบนภูเขา มีปลายหน้าผายื่นออกไป บนสันเขา ขวา-ซ้าย เป็นหน้าผา ด้วยลักษณะเฉพาะที่ธรรมชาติสรรค์สร้างให้มีความโค้งเว้าระหว่างเขาสองลูกเหมือนรูปอานม้า จึงเป็นที่มาของชื่อ”ภูอานม้า” สามารถชมวิวทิวทัศน์์ได้ 360 องศา อีกเส้นทาง จากน่าน ทางบ้านหลวง-เชียงม่วน เส้นทาง 1091 ระยะทาง 66 กม.เลี้ยวเข้าเชียงม่วน-ปง 38 กม.จากปงตัดเข้าเส้นทาง 1092 ปง-เชียงคำ 38 กม.ถึงบ้านแฮะใช้เส้นทาง 1148 ไปบ้านตู้ยามตำบลแม่ลาว อีก 3 กม. ถึงสามแแยกตู้ยามบ้านแม่ลาว ใช้เส้นทาง พย.4029ไป ภูอานม้า โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา อีกร่วม 30 กม.

มื่อท่านเดินทางมาถึงยอดของภูอานม้า ความเหนื่อยและเมื่อล้าจากการเดินทางก็แทบจะหดหายไปกับความสวยงามและวิวทิวทัศน์ของสถานที่แห่งนี้ ไม่เชื่อก็ลองมาดูแล้วจะรู้ว่าที่นี่เมืองไทย