บ่อสิบสอง

ป่าบ่อสิบสอง บ้านเกษตรพัฒนา หมู่ 16 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ตั้งอยู่ระหว่าง กิ่วห้วยเกี๋ยง กับ กิ่วหม้อต่อม บนสันดอยด้วน ลักษณะเป็นดอยทราย ในสมัยอาณาจักรภูกามยาวได้ใช้หินทรายบริเวณนี้ไปก่อสร้างโบราณวัตถุและแกะสลักพระพุทธรูป ปากบ่อสิบสองมีลอยลับคมมีดหอกดาบของไพร่พลสมัยนั้น และมีบัลลังค์หิน ซึ่งน่าจะเป็นที่นั่งของพระยาเจี๋ยง หรือพ่อขุนจอมธรรม

การเดินทางมุ่งสู่ ป่าบ่อสิบสองนั้น ชาวบ้านใช้รถจักรยานยนต์หรือรถโฟร์วิลในการเดินทาง เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวกและคล่องตัวที่สุดในการเดินทางไปสู่บ่อสิบสอง หลังจากนั้นก็เป็นการเดินเข้าป่าตามเส้นทาง ซึ่งการมาสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ ถือว่าเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว และนักเดินทางที่ชอบการผจญภัยมากเลยทีเดียว เมื่อขึ้นไปถึงก็จะพบร่องรอยประวัติศาสตร์มากมาย สาเหตุที่เรียกว่าบ่อสิบสองนั้น เพราะว่าบริเวณพื้นที่หินทรายขนาดใหญ่ได้พบบ่อเล็กบ่อใหญ่ ลึกบ้างตื้นบ้าง จำนวน 12 บ่อ และถ้าเดินสำรวจบริเวณรอบๆ จะพบบ่อแบบนี้อยู่กระจัดกระจายตามก้อนหินทรายน้อยใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่สำคัญทางด้านประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของเมืองพะเยาที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ได้ศึกษา ให้เกิดความตระหนักและเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นคนเมืองพะเยา

สำหรับเส้นทางการเดินทางไป บ่อสิบสองใช้เส้นทางถนนหลังโรงพยาบาลพะเยาราม ป่าแดง ห้วยบง ถ้ามาจากโรงพยาบาลพะเยารามจะอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 6-7 สังเกตโรงงานทางซ้ายมือไปอีกประมาณสามสี่เมตรจะมีป้ายบอกทางเข้าบ่อสิบสองขวามือ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปศึกษาเรียนรู้ อยากให้เที่ยวควบคู่กับการอนุรักษ์ไม่ขีดเขียนทำลายสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ไม่หยิบเอาก้อนหิน หรือสิ่งของต่างๆ ในสถานที่ออกมา ควรเก็บเอาเฉพาะภาพและความประทับใจออกมา เพื่อให้สถานที่นี้คงอยู่แบบนี้ตลอดไป

Cr: พะเยา 108 และ ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม และขอขอบคุณรูปสวยๆจาก  น้องมะปราง www.facebook.com/lovelypinkmix