ติดตามสถานการณ์การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อโควิด 19

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564  ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา ครั้งที่ 29/2564 ร่วมกับคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา เพื่อรับทราบการดำเนินงานการบูรณาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 จังหวัดพะเยา โดยมี นายโชคดี อมรวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธาน 
                   จากรายงานการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาของโรงพยาบาลทุกแห่งและส่งตรวจหาเชื้อโควิด19 ตั้งแต่  1 เมษายน 2564 – 19 กรกฎาคม 2564 จำนวน 26,208 ราย ผลการตรวจพบการติดเชื้อ จำนวน 409 ราย คิดเป็น ร้อยละ 1.56 เสียชีวิต 1 ราย กลับบ้านแล้ว 228 ราย ยังคงนอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 180 ราย
                   สำหรับการประชุมในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา โดย นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้รับมอบหมายให้เตรียมสถานที่และเปิดโรงพยาบาลสนาม อาคารอัฒจันทร์ 2 สนามกีฬาจังหวัดพะเยา โดยโรงพยาบาลพะเยาได้สนับสนุนการดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และในที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 สลับ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านหน้า และกำหนดสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐ สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ปกครองระดับจังหวัด (LQ) เพิ่มเติมอีก 2 แห่ง คือ ในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอภูซาง การเตรียมความพร้อมของสถานที่กักกันฯ ระดับตำบล แยกกักตัวที่บ้าน และชุมชน ให้บูรณาการร่วมกันตามสถานการณ์ของแต่พื้นที่ ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด  ห้ามปกปิดข้อมูล และยังคงตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด