ลงพื้นที่อำเภอเชียงคำ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)พะเยา พร้อมด้วยนายธวัช สุทธวงค์ รองนายก อบจ.พะเยา นายวิรุฬห์ สิทธิวงค์ นายอำเภอเชียงคำ และทีมเจ้าหน้าที่ ผู้นำในพื้นที่ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ ต.ร่มเย็น และ ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อสำรวจสถานการณ์น้ำท่วม น้ำหลากจากพายุดีเปรสชั่นโคะงุมะ
นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา เปิดเผยหลังการสำรวจพื้นที่ทั้งสองตำบลว่า ตนและนายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยทีมงาน ได้ลงพื้นที่สำรวจลำน้ำยวน บริเวณบ้านผาแดง หมู่ 10 ต.ร่มเย็น และลำน้ำลาว บริเวณบ้านไชยพรม หมู่ 5 ต.เวียง พบว่าทั้งสองลำน้ำจะต้องมีการดำเนินการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ โดยลำน้ำยวน ต.ร่มเย็น บริเวณบ้านผาแดง หมู่ 10 ต้องแก้ไขทั้งปัญหาเฉพาะหน้าและระยะยาว โดยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำเครื่องจักรของ อบจ.เข้ามาดำเนินการขุดลอกเพื่อเปิดทางน้ำและให้มีการเบี่ยงทิศทางน้ำชั่วคราวบางช่วง เพื่อป้องกันการกัดเซาะตลิ่งไม่ให้พังทลายไปมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันระยะยาวตนได้มอบหมายให้กองช่างเร่งสำรวจออกแบบการวางกล่องแกรเบียลตลอดลำน้ำในหมู่บ้าน และลำน้ำลาวบริเวณบ้านไชยพรม ก็ต้องขุดเบี่ยงทางน้ำชั่วคราวป้องกันน้ำท่วมเช่นกัน
“ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่บ้านผาแดง หมู่ 10 ต.ร่มเย็น เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 A ในเบื้องต้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ร่มเย็น ทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่า และกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพรรณพืช เพื่อขออนุญาตทั้งสองหน่วยงาน ดำเนินการในจุดที่จะทำโครงการขุดลอกเปลี่ยนทางน้ำ และวางแผนดำเนินการสร้างพนังป้องกันตลิ่งพัง ตามขั้นตอนต่อไป” นายก อบจ.พะเยา กล่าว