ฝั่งต้า-ไชยสถาน

ฝั่งต้า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ฝั่งต้าไชยสถาน” เนื่องจากที่ตั้งของสิ่งมหัศจรรย์นี้ตั้งอยู่ที่บ้านไชยสถาน มีลักษณะคล้ายกับแพะเมืองผี ในจังหวัดแพร่ คือ ภูเขาลูกเตี้ยๆ ได้ถูกกัดเซาะด้วยลมฝน ผ่านเวลามายาวนาน ดินก็ค่อยๆ พังทลายลงไปนั้น มองดูก็คล้ายๆ เสาแหลมๆ จำนวนมากตั้งเรียงรายติดต่อกันเป็นแนวยาวประมาณ 200 เมตร มีความสูงประมาณ 25 เมตร จากพื้นที่ราบ ครอบคลุมเนื้อที่กว่า ไร่ ในพื้นที่รอยต่อของลำน้ำปี้และป่าแม่ยมฝั่งซ้าย-น้ำควรฝั่งซ้ายา หากมองไกลๆ จะคล้ายกับกำแพงขนาดใหญ่ บนยอดของฝั่งต้านี้ยังสามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์ที่สวยงามได้ ใกล้ๆ กันยังมีสระน้ำที่เหมาะมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ นั่งชมวิวกำแพงดินได้อย่างสวยงาม นอกจากจะมาเที่ยวฝั่งต้าแล้ว ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนางก็ยังมีน้ำตกธารสวรรค์ที่น่าชมไม่น้อย มาเล่นน้ำพักผ่อนได้สบาย หรือจะไปเดินป่าชมน้ำตกห้วยต้นผึ้งก็เป็นระยะทางสนุกกำลังดี นอกจากนี้ยังเข้าไปเที่ยวต่อในตัวอำเภอเมืองเชียงม่วน ไปเที่ยววัดไทลื้อ หรือไปเที่ยวในอุทยานไดโนเสาร์ตัวแรกของภาคเหนือก็ล้วนจัดเส้นทางขับรถเที่ยวได้ง่ายดาย ออกจากเชียงม่วนไปเที่ยวต่อที่เมืองน่าน หรือจะเข้าเมืองพะเยาก็ระยะทางไม่ไกล

ขณะที่แพะเมืองผีเป็นประติมากรรมเสาดินงานสร้างที่มีชื่อเสียงของจังหวัดแพร่มานาน จนเดี๋ยวนี้เริ่มจะพังทลายลงไปค่อนข้างมาก ในจังหวัดเดียวกันที่ติดกับแพร่คือจังหวัดพะเยาเอง ก็เกิดประติมากรรมเสาดินขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ เพียงแต่รูปลักษณ์อาจแตกต่างกันตรงที่ฝั่งต้านั้นเป็นกำแพงดินขนาดยักษ์มากกว่าที่จะเป็นเสาดิน แต่ก็น่าเที่ยวเพราะมีการทำเส้นทางเดินชมอย่างดี พร้อมกับจัดสวนได้อย่างสวยงาม หากเปรียบเทียบฝั่งต้ากับแพะเมืองผี หรือเปรียบเทียบผาช่อกับกิ่วเสือเต้นในจังหวัดเชียงใหม่ นับว่าที่ฝั่งต้านั้นมีพื้นที่น้อยกว่ามาก            แต่ก็เป็นธรรมชาติที่แปลกน่าชม แม้ว่าจะไม่ค่อยมีประติมากรรมที่มีรูปร่างโดดเด่นเท่าที่อื่น แต่ก็แปลกที่มองดูแล้วคล้ายกับกำแพงขนาดยักษ์เป็นหน้าผาสูงมองเห็นได้แต่ไกล แถมยังมีการจัดสวนหย่อมให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจที่ร่มรื่นอีกด้วย

การเดินทาง   จากตัวเมืองพะเยาใช้เส้นทางไปอำเภอคำใต้-จุน ก่อนถึงอำเภอคำใต้มีทางแยกขวามือตามทางหลวงหมายเลข 1251 ทางไปอำเภอเชียงม่วนระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร อยู่ก่อนถึงที่ว่าการอำเภอเชียงม่วนราว กิโลเมตร จะมีทางแยกขวามือเข้าไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง เดินทางต่อไปยังฝั่งต้าให้ขับไปบ้านไชยสถาน หมู่ 4